Thông tin cần biết về hệ thống nước nóng trung tâm

60d2a3a70c1b1.png

Hệ thống nước nóng trung tâm là giải pháp cấp nước nóng tập trung được sử dụng rộng rãi cho các công trình bệnh viện, khách sạn, nhà hàng, nhà cao tầng....với ưu điểm quản lý dễ dàng, chủ động lượng nước cung cấp và có thể tận dụng tối đa nguồn năng lượng phụ trợ để gia nhiệt (Năng lượng mặt trời, nước hồi chiller), giảm thiểu nguồn năng lượng tiêu thụ, và giảm lượng khí thải ra môi trường.

Trong bài viết này, Combitek Vietnam sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin cơ bản về hệ thống nước nóng trung tâm. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích và mang lại những kiến thức về mục đích của hệ thống, nhiệt độ yêu cầu, cũng như thời gian chờ nước nóng.

Mục tiêu cần đạt được của hệ thống nước nóng trung tâm cần đáp ứng theo các yếu tố sau:

combitek nước nóng trung tâm

Hệ thống nước nóng trung tâm cần đạt đủ các yếu tố về nhu cầu, thời gian, nhiệt độ, chống nhiễm khuẩn và tiết kiệm năng lượng

 

- Nhu cầu: Cung cấp đủ lưu lượng, áp lực, nhiệt độ nước nóng đến tất cả các đối tượng sử dụng.

- Thời gian: Thời gian chờ nước nóng không quá lâu theo quy định của nhà vận hành khách sạn, tiêu chuẩn quốc tế về thời gian chờ nước nóng.

- Nhiệt độ: Nhiệt độ duy trì tại bồn chứa, nhiệt độ cấp nước nóng, nhiệt độ nước nóng hồi về, nhiệt độ hòa trộn đến đối tượng sử dụng và nhiệt độ khử trùng định kỳ hệ thống theo quy định của nhà vận hành hoặc tiêu chuẩn quy phạm để bảo đảm tối ưu về giảm thiểu thất thoát cũng như chống nhiễm khuẩn hệ thống.

- Chống nhiễm khuẩn: Thiết kế đường ống, hệ thống van chặn để bảo đảm hệ thống có thể khử trùng được và tránh tù đọng, nhiễm khuẩn tái sinh trong đường ống.

- Tiết kiệm năng lượng: Thiết kế hệ thống nước nóng phải bảo đảm tối ưu trong quá trình vận hành, tiết kiệm năng lương và tận dụng được năng lượng tái sinh…

 

Nhiệt độ duy trì của bồn chứa trong hệ thống nước nóng trung tâm

Trong hệ thống nước nóng trung tâm, yếu tố nhiệt độ đóng vai trò quyết định đến tất cả hệ thống. Nhiệt độ duy trì trong bồn chứa sẽ quyết định việc lựa chọn phương pháp gia nhiệt, nhiệt độ đường hồi sẽ quyết định cách thức vận hành bơm hồi…

Vậy nhiệt độ duy trì trong bồn chứa là bao nhiêu là hợp lý?

Theo quy định trong các tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới và tiêu chuẩn của các nhà vận hành thì nhiệt độ này KHÔNG NHỎ HƠN 60°C.

Như chúng ta đã biết trong vi trùng học người ta phân ra làm 3 dải nhiệt độ chính.

  1. Dải 1: Nhiệt độ dưới 20°C – Đây là dải nhiệt độ mà vi khuẩn có tồn tại, nhưng không gây hại
  2. Dải 2: Nhiệt độ từ trên 20 đến dưới 50°C- Đây là dải nhiệt độ có tốc độ sinh sản rất nhanh, bùng nổ.
  3. Dải 3: Nhiệt độ trên 60°C- Với nhiệt độ trên 60°C vi khuẩn không thể sinh sôi được và đến 70°C vi khuẩn bị tiêu diệt đến 99,9%

 

nuoc-nong-trung-tam

Điều kiện về nhiệt độ nước để ngăn ngừa sự sinh trưởng của Legionella

 

Do đó yêu cầu nhiệt độ trong hệ thống bồn chứa tối thiểu là 60°C. Tuy nhiên chỉ nên duy trì nhiệt độ trong bồn chứa là 60-65°C bởi nểu tồn trữ ở nhiệt độ cao hơn sẽ gây tiêu hao năng lượng lớn do tổn thất ra môi trường cao hơn, công nghệ phức tạp hơn (bơm nhiệt có hiệu suất cao nhất khi nhiệt độ đầu ra dưới 60°C) đặc biệt với nhiệt độ cao sẽ gây mất an toàn cho người sử dụng và vận hành.

Như vậy với dải nhiệt độ số 2 chúng ta phải thiết kế, vận hành sao cho:

  • Nhiệt độ trong ống không được nhỏ hơn 50°C.
  • Nhiệt độ hồi về sẽ giao động trong khoảng 50-55°C.
  • Nhiệt độ khử trùng đường ống sẽ là 70°C duy trì trong 30 phút.

 

Thời gian chờ nước nóng và khoảng tù động tối đa

Thời gian chờ nước nóng

nuoc-nong-trung-tam

Thông tin về cách tính toán thời gian chờ nước nóng

 

Cũng như nhiệt độ, thời gian chờ nước nóng là một trong những yếu tố tiên quyết để đánh giá sự thành công của hệ thống nước nóng trung tâm.

Các nhà quản lý khách sạn đặc biệt quan tâm đến yếu tố thời gian bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm quan, sự trải nghiệm của khách hàng, thời gian chờ quá lâu gây khó chịu cho khách hàng. Ngoài ra khi xả nước để có nước nóng còn gây lãng phí nước.

Vậy thời gian chờ bao lâu là hợp lý?

Theo tài liệu của các nhà vận hành khách sạn lớn trên thế giới thì thời gian chờ đối với khách sạn 4-5* phải nhỏ hơn 5 GIÂY

=> BẮT BUỘC PHẢI TUẦN HOÀN VÀO PHÒNG, các khách sạn tiêu chuẩn thấp hơn có thể lâu hơn 10 GIÂY nhưng tất cả không nên quá 20 GIÂY.

Nhưng làm sao để tính toán được chính xác thời gian chờ nước nóng trong khi thiết kế?

Mời bạn đọc xem trong hình minh hoạ bên dưới để hiểu rõ hơn về cách tính toán.

 

Khoảng tù đọng tối đa

Như chia sẻ ở kỳ 1 phần trước, trong hệ thống nước nóng trung tâm nhiệt độ sẽ phải duy trì trong hệ thống bảo đảm trong khoảng 50 - 65°C.

Tuy nhiên, trong hệ thống sẽ không tránh khỏi những vị trí mà ở đó nước không được tuần hoàn. Chính vì vậy, nước trong các đoạn ống này sẽ bị nguội đi, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển .

Do đó để hạn chế hiện tượng này các nhà vận hành và các tổ chức y tế và vệ sinh trên thế giới cũng đưa ra quy định cụ thể về đoạn ống cụt tối đa cho phép. Thông thường đoạn ống cụt này sẽ không quá 1,5 MÉT.

 

Để tìm hiểu chuyên sâu hơn về hệ thống nước nóng trung tâm, đừng ngần ngại và hãy liên hệ ngay với Combitek Vietnam. Tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm trong hệ thống nước nóng trung tâm cũng như cung cấp các giải pháp công nghệ về hệ thống nước nóng trung tâm cho các công trình như Tòa nhà Quốc Hội, Khách sạn 5 sao IBIS Hồng hà,... Combitek tự tin mang lại cho quý khách hàng những sản phẩm chính hãng, với giá thành hợp lý.

Để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp thắc mắc, Quý khách hàng có thể liên hệ với công ty Combitek ngay hôm nay:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ COMBITEK VIỆT NAM  

Số điện thoại: 024 3212 7028 

Website: https://www.combitek.com/  

Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà Sông Hồng, Số 2, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Email: info@combitek.com; combitekvn@gmail.com