• Trang chủ
  • Tin tức
  • Cần đọc: Kiểm định van an toàn và những thông tin cần biết

Cần đọc: Kiểm định van an toàn và những thông tin cần biết

60d2a42d5a15d.png

Giới thiệu van an toàn

Van An Toàn (Tên Tiếng Anh là Safety Valve) là loại van được sử dụng với mục tiêu điều chỉnh áp suất cũng như bảo vệ hệ thống ống dẫn lưu chất phía sau van. Đây là thiết bị giúp hệ thống đảm bảo có thể hoạt động dưới một áp suất nhất định trong phạm vi an toàn (được cài đặt giá trị định mức từ ban đầu).

 

Khi sử dụng van an toàn trong hệ thống, van sẽ luôn ở trạng thái đóng. Khi áp suất đầu vào vượt quá giá trị được cài đặt từ ban đầu, van sẽ mở ra. Từ đó, lưu chất có thể đi qua van, và quay lại hệ thống đường ống. Quy trình này giúp làm giảm áp suất, cũng như hạn chế việc tăng áp vượt quá giá trị định mức, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như đường ống hư hỏng và vỡ.  

 

Kiểm định van an toàn

Để lắp đặt và chọn mua van an toàn sao cho phù hợp với hệ thống của công trình cũng như những yêu cầu kỹ thuật của van, Khách hàng cần tìm đến những đơn vị cung cấp van an toàn đi kèm với tư vấn và lắp đặt. Bên cạnh đó, van an toàn cần được cân chỉnh, kiểm định trước và trong quá trình hoạt động, cũng như được kiểm định định kỳ (ít nhất 6 tháng/ lần) để tránh xảy ra các hiện tượng bất thường hay hỏng hóc, bảo vệ an toàn cho người sử dụng 

Việc kiểm định van thường sẽ được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên, và các thiết bị chuyên dùng, 

 

Tiêu chuẩn kiểm định

Hiện nay, các loại van an toàn trên thị trường có thể kiểm định bằng một trong các tiêu chuẩn/ chỉ thị sau

  • Chỉ thị 2014/68/EU về các thiết bị áp lực

  • Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7915-1:2009: ISO 4126-1:2004 về Thiết bị an toàn chống quá áp

  • Tiêu chuẩn ASME B31.1: Áp dụng cho đường ống công nghệ

  • Tiêu chuẩn ASME B31.3: Áp dụng cho đường ống xử lý

  • Tiêu chuẩn ASME phần VIII: Quy tắc thiết kế cho bồn – Thiết bị áp lực

 

Thực tế, các dòng van an toàn do Combitek chủ yếu có xuất xứ từ nhãn hàng Caleffi, đến từ Ý. Các sản phẩm Van an toàn dòng 311, 312, 313, 314, 513, và 514 mà Combitek cung cấp hoàn toàn có thể đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt của Chỉ thị 2014/68/EU về các thiết bị áp lực (Pressure Equipment Directive – hay còn được gọi tắt là PED). Các sản phẩm trên được xếp vào loại IV và được chứng nhận CE – đủ tiêu chuẩn lưu thông tự do trong thị trường châu Âu – một thị trường vốn nổi tiếng là khắt khe, khó tính và có tiêu chuẩn cao, quy định kỹ thuật khắt khe.

 

Thiết bị phục vụ

Thực tế, quá trình kiểm định có thể diễn ra ngay tại công trình (khi van chưa được tháo rời khỏi) hoặc tại xưởng thử nghiệm (khi van được tháo rời khỏi hệ thống). Thông thường, sẽ có các thiết bị chuyên dụng khi kiểm định van an toàn, có thể là thiết bị di động hoặc cố định. Bên cạnh đó, để tạo lực áp suất phù hợp với van, các kỹ thuật viên còn cần tới các sản phẩm như máy nén khí, bơm thuỷ lực, chai chứa khí, hay áp kế để kiểm tra áp suất tại van. Các dụng cụ tháo lắp, sửa chữa, tháo rời van là cũng là các thiết bị không thể thiếu khi tham gia kiểm định van an toàn.

 

Quy trình kiểm định van an toàn

Nhìn chung, quy trình kiểm định van an toàn sẽ bao gồm 5 bước

Bước 1: Kiểm tra bằng mắt

  • Đội ngũ kỹ thuật viên có thể giám định, kiểm định van an toàn bằng cách quan sát van xem có xuất hiện các dấu hiệu bất thường hay không

  • Kiểm tra miệng vào và ra của van có hoạt động tốt hay không? Có bị tắc hay kẹt lại ở đâu không?

  • Kiểm tra các dấu hiệu hư hỏng ở thân van bên ngoài xem có gây nên bất kì ảnh hưởng nào tới khả năng làm việc của van không?

 

Bước 2: Kiểm tra các thông tin kỹ thuật của van

Mỗi loại van đều có những thông tin về kỹ thuật khác nhau, chính vì vậy, đội ngũ kỹ thuật viên kiểm định van cần quan sát và đo đạc trực tiếp, cũng như lấy thông tin kỹ thuật của van từ nhà cung cấp để giúp quá trình thử nghiệm van được trôi chảy hơn. Mỗi loại van có những quy định về áp suất khi van mở, áp suất đóng chênh lệch riêng. Chính vì vậy, CHỈ thử nghiệm sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng về các thông tin kỹ thuật của van.

 

Cần xác định các yếu tố sau:

  • Đường kính miệng vào và thoát của van an toàn

  • Áp suất đặt, áp suất ngược cũng như môi chất làm việc của van

 

Bước 3: Thử nghiệm Van an toàn

Thực tế, các loại van an toàn khác nhau có thể làm việc trong các môi trường khác nhau. Có loại van an toàn có môi chất làm việc là hơi nước và khí, cũng như các loại van an toàn có môi chất làm việc là chất lỏng. Chính vì lý do đó, các môi chất thử cũng sẽ cần phải khác nhau. Với các sản phẩm có môi chất làm việc là hơi nước và khí, các kỹ thuật viên cần sử dụng môi chất thử là khí trơ, không khí và hơi nước. Với các sản phẩm có môi chất làm việc là chất lỏng, môi chất thử sẽ là nước hay các chất lỏng không nén được.

Tiếp đến, kỹ thuật viên cần canh chỉnh mức áp suất mở định mức bằng các thiết bị chuyện dụng để đảm bảo mức độ chính xác. Áp suất mở định mức sẽ được xác định là tổng của áp suất đặt và áp suất ngược (nếu có)

 

Bước 4: Thử kín Van An Toàn

Để kiểm tra xem van đã kín chưa, có bị hở ở vị trí nào không, các kỹ thuật viên có thể sử dụng các môi chất thử cho từng loại van, phụ thuộc vào môi chất làm việc (đã đề cập bên trên).

Sau đó, van an toàn sẽ được thử kín tại mức an toàn bằng 90% của mức áp suất mở định mức. Lưu ý, đây chỉ là áp suất thử Van An Toàn.

 

Kết quả kiểm định van an toàn

Các Van An toàn sau khi được kiểm định tại các địa chỉ, đội ngũ ký thuật viên uy tín, nếu đủ điều kiện vận hành sẽ được cấp giấy chứng nhận, cũng như gắn thẻ thử nghiệm. Trong trường hợp không đạt yêu cầu, van an toàn sẽ được gửi trả lại kèm theo các bác cáo chi tiết về nguyên nhân tại sao nên loại bỏ các van đó. Lưu ý nên làm theo các hướng dẫn của đội ngũ ký thuật để đảm bảo an toàn cho hệ thống cũng như người sử dụng.

 

Để mua sản phẩm van an toàn phù hợp với hệ thống công trình, cũng như có những thông tin kỹ thuật rõ ràng, đầy đủ, hỗ trợ quá trình kiểm định van, hãy đến với Combitek. Với gần 10 năm hoạt động, chuyên cung cấp các sản phẩm van công nghiệp nói chung, và van an toàn nói riêng, Combitek Việt Nam tự tin có thể đem đến cho công trình của Quý Khách Hàng những sản phẩm tối ưu nhất. 

 

Để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp thắc mắc, Quý khách hàng có thể liên hệ với công ty Combitek ngay hôm nay:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ COMBITEK VIỆT NAM  

Số điện thoại: 024 3212 7028 

Website: https://www.combitek.com/  

Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà Sông Hồng, Số 2, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Email: info@combitek.com; combitekvn@gmail.com